กระทรวงพาณิชย์เผยตัวเลขอัตราเงินเฟ้อไทย (headline Inflation) ในเดือน พ.ค. 2566 เพิ่มขึ้น 0.53% (YoY – เทียบกับเดือน พ.ค. ปีที่แล้ว) ซึ่งถือว่าชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันและเป็นตัวเลขต่ำที่สุดในรอบ 21 เดือน และต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน 7 ประเทศ (สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และ เวียดนาม)

นอกจากนี้หากเทียบกับเดือน เม.ย. 2566 (คิดแบบ MoM – เทียบกับเดือน เม.ย. 2566) อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะลดลง -0.71% ซึ่งเท่ากับเงินเฟ้อหดตัวเทียบกับเดือนที่แล้วด้วย โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเฟ้อลดลง คือ ราคาน้ำมันที่ลดลง และราคาสินค้าในหมวดอาหารชะลอตัวลง

โดยกระทรวงพาณิชย์คาดว่าแนวโน้มเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย. ก็ยังอยู่ในทิศทางที่ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องหรือมีโอกาสหดตัวได้ตามการลดลงของราคาน้ำมัน รวมถึงค่ากระแสไฟฟ้าที่ปรับลดลงจากมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ซึ่งทั้งปี 2566 นี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับ 1.7% ถึง 2.7%

ในส่วนของค่าเงินบาทไทย ณ วันที่ 8 มิ.ย. 66 เคลื่อนไหวที่ระดับ 34.89 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และอาจมีแนวโน้มอ่อนค่าลงต่อได้ซึ่งเมื่อเทียบกับ 1 เดือนที่ผ่านมาค่าเงินบาทอยู่ที่ประมาณ 33.90 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

Facebook : Three Six O Academy ทรี ซิกส์ โอ อะคาเดมี

Youtube : ThreeSixO Academy # Browse your Opportunities

Line OA : @ThreeSixOAcademy

Twitter : 360AcademyTH

Website : www.threesixoacademy.com

Tel : 063-9876593

#ThreeSixOAcademy#BrowseYourOpportunitie#ABAC#MSME#investment#Executive#Academy

#superfund#หาเงินลงทุน#เรียนคอร์สออฟไลน์

#millionclinique#seminar#ExecutiveProgram#360academy#ICExCourse

#SET#AIM#MAI#เทคนิคระดมทุนจากทั่วโลก

#กองทุน#เรียน#คอร์สสัมมนา#หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง